Đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển dữ liệu dân cư định danh
và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia
Nhằm tăng cường tuyên truyền, vận động cài đặt, kích hoạt sử dụng ứng dụng VNeID, nâng cao tỷ lệ cấp tài khoản định danh điện tử VNeID cho người dân trên địa bàn tỉnh để ứng dụng các tiện ích của định danh điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của cấp trên Đảng ủy xã Bình Sa đã ban hành Công văn chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025. Trên cơ sở đó Đảng ủy yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan tổ chức triển khai, quán triệt 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đảng viên gương mẫu thực hiện việc cài đặt, kích hoạt và ứng dụng tài khoản VNeID.
Quán triệt, vận động, hướng dẫn 100% cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, nhân dân đến điểm cấp căn cước công dân tại Công an xã để được cấp “Tài khoản định danh điện tử mức độ 2”; đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn người thân thực hiện việc cài đặt, kích hoạt và sử dụng “Tài khoản định danh điện tử mức độ 1, 2”; quá trình sử dụng ứng dụng VNeID gặp khó khăn, vướng mắc cần kịp thời phản hồi, trao đổi, thông tin cho cơ quan công an để được hướng dẫn giải quyết. Công an xã tổ chức thực hiện cấp căn cước công dân, định danh điện tử và hướng dẫn việc sử dụng “Tài khoản định danh điện tử mức độ 1, 2” cho cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân trên địa bàn xã; theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp báo cáo cụ thể về tình hình cấp “Tài khoản định danh điện tử mức độ 1, 2” .
Trên cơ sở ý chỉ đạo của cấp trên, xã Bình Sa tập trung lãnh đạo thực hiện có hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ. Trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ trong tâm: Tập trung làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân hiểu rõ tầm quan trọng của việc thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số giai đoạn 2022 – 2030. Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo, Tổ công tác, phát huy vai trò của các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc vận động hội đoàn viên và Nhân dân cài đặt, kích hoạt, sử dụng tài khoản điện danh điện tử. Tăng cường công tác thông tin trên trạm truyền thanh của xã, tổ chức tuyên truyền lưu động để người dân tham gia cài đặt, kích hoạt, sử dụng tài khoản điện danh điện tử, thực hiện tốt việc chuyển đổi số.
Cấp Giấy khai sinh điện tử
Thực hiện cấp Giấy khai sinh điện tử, trích lục khai tử điện tử trên Hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử; rà soát đánh giá và tái cấu trúc toàn bộ quy trình nghiệp vụ các dịch vụ công trực tuyến đã cung cấp trên cổng dịch vụ công quốc gia theo hướng thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Rà soát, cải tiến quy trình tiếp nhận, hướng dẫn hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tại bộ phận một cửa theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, động lực để cung cấp dịch vụ chất lượng hơn, phục vụ tốt hơn. Lựa chọn những nhóm thủ tục hành chính gắn trực tiếp với người dân, doanh nghiệp để tập trung triển khai thực chất, thuận lợi, kịp thời, hiệu quả; thay đổi tư duy từ “làm thay, làm hộ” sang hỗ trợ, hướng dẫn để nâng cao kỹ năng số cho người dân, doanh nghiệp; quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng yếu thế (người già, người khuyết tật,...); chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn người dân, các nhóm đối tượng có trình độ công nghệ thông tin còn hạn chế thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, thay đổi thói quen sử dụng hồ sơ giấy sang sử dụng hồ sơ điện tử, từng bước hình thành công dân số, xã hội số.Đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 12 năm 2021, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính; không yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa theo đúng quy định.
Tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến không để chậm, muộn
Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, không để tình trạng giải quyết hồ sơ chậm, muộn; đẩy nhanh việc thực hiện ký số trên thiết bị di động; nghiên cứu, tổ chức triển khai thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Rà soát, chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu đơn tờ khai theo hướng cắt giảm tối thiểu 20% thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa. Quán triệt, chỉ đạo cụ thể trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính không yêu cầu người dân phải xuất trình, nộp Sổ hộ khẩu theo quy định của Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn Luật Cư trú. Ứng dụng thẻ Căn cước công dân gắn chip, ứng dụng VNelD và khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; tích hợp các thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thẻ căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử để dần thay các loại giấy tờ công dân, trước mắt là việc thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy từ ngày 01 tháng 01 năm 2023. Đẩy mạnh cung cấp, thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, chi trả trợ cấp xã hội, hỗ trợ an sinh xã hội không dùng tiền mặt. Rà soát, kiểm tra, đánh giá an toàn hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh và chỉ đạo triển khai giải pháp bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng để kết nối, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; hoàn thành kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành thuộc phạm vi quản lý với Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên cổng dịch vụ công quốc gia để chia sẻ, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa trong toàn quốc thống nhất, hiệu quả.
Tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức nâng cao kỹ năng số
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới phương thức, lề lối làm việc, kiên quyết xử lý theo đúng quy định những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, tự ý đặt ra thủ tục hành chính không đúng quy định hoặc để chậm, muộn hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính.Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức nâng cao kỹ năng số, kỹ năng bảo mật thông tin trên môi trường mạng, thành thạo sử dụng công nghệ thông tin, nghiệp vụ phục vụ cho yêu cầu công việc và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến.